01-07-2019, 10:16 AM
അവരെ പിന്നെ ഞാന് ക−ിട്ടില്ല. ഈ സ്ത്രീകള് എന്തൊരു വിചിത്ര ജീവികള്!! എിക്കൊരു പിടിയും കിട്ടുന്നില്ല. മദ്രാസില് ചെന്നു വിശദമായി ആന്റിയെ ഒന്നു കളിക്കാമെന്നു സ്വപ്ം ക− ഞാന് രേെ കക്കൂസിലേക്കു പോയി ഒരു വാണമടിച്ചു. അതില് ിറയെ കുണ്ണയുടെയും പൂറിന്റെയും ചിത്രങ്ങള് ആയിരുന്നു. തിരികെ വന്നപ്പോള് ഒരു മധ്യവയസ്ക എന്റെ സീറ്റില് കാലും ീട്ടി ഇരിക്കുന്നു ‘ഇതെന്റെ സീറ്റ് 71’ ഞാന് ടിക്കറ്റു ീട്ടി. അവരും ടിക്കറ്റു ീട്ടി ‘ാും ഇങ്കെ താന് തമ്പീ 71’ അതെന്തു മറിമായം?! ടീ ടീ വന്നപ്പോള് പറയുകയാണു ര−ും ആറേസീയാണെന്നു. വേണമെങ്കില് അങ്ങോട്ടും ഇങ്ങോട്ടും ഇരുന്നു യാത്ര ചെയ്തോളാന്. അപ്പോള് തിരികെ വരുമ്പോഴും ഉറക്കം ഇല്ല, ബഹു ജോര്. ട്രെയിില് ഞാന് ആകെ മൂഡ് ഓഫായിരുന്നു. ആന്റിയുമായി വിചാരിച്ച കളി ടക്കാത്തതെന്നെ അസ്വസ്ഥാക്കി. എന്താണു ആന്റിയുടെ പെട്ടെന്നുള്ള മംമാറ്റം? ഇതൊക്കെ ആലോചിച്ചു ഞാന് ഭക്ഷണം കൂടി കഴിച്ചില്ല. ആള്ക്കാരൊക്കെ സാമ്പാര് ശതവും തയിര് ശാതവും തുറന്ന മണം മൂക്കില് അടിച്ചപ്പോഴാണു ഞാന് ചിന്തയില് ിന്നു ഉണര്ന്നത്.
എന്റെ മുന്നില് ഇരുന്ന സ്ത്രീ ഒരു അമ്പതിാടടുത്ത ഒരു വെളുത്ത ബ്രാഹ്മിന് സ്ത്രീയായിരുന്നു. ല്ല ഐശ്വര്യമുള്ള ഒരു സ്ത്രീ. ചുമന്ന ഒരു ചേലയും കറുത്ത റവുക്കയുമാണിട്ടിരിക്കുന്നത് അവര് പൊതിയഴിച്ചു കഴിക്കാന് ഇരിക്കുകയായിരുന്നു. വെറുതെ മുന്നില് ഇരുന്നു വായി ാക്കെ−ന്നു കരുതി ഞാന് വാതില്ക്കല് പോയി ില്ക്കാമെന്നു കരുതിയപ്പോള് അവര് ചോദിച്ചു ‘തമ്പി ത്രിവുവതപുരം പോകയാണോ?’ അതെയെന്നു ഞാന് തലയാട്ടി ‘രൊമ്പ സന്തോഷം ാും അങ്കെ താന് പോറത് , വാങ്കെ കൊഞ്ചം ശാതം ശപ്പിടലാം’ ഞാന് വേ− എന്നു തലയാട്ടി ‘അവരുടെ മഞ്ഞ ിറമുള്ള ചോറും അച്ചാറുകളും ക−പ്പോഴേ എിക്കു മം മറിച്ചു. അവരുടെ മഞ്ഞള് കഷണവും തിരുപ്പതി ലോക്കറ്റും കോര്ത്തിണങ്ങിയ ചരടും ഒക്കെയായി പട്ടത്തിയാണെന്നവരുടെ മുഖത്തു എഴുതി വച്ചിരുന്നു. അവര് കാല് ീട്ടി ഇരുന്നു ഭക്ഷണം കഴിക്കാന് തുടങ്ങി.
അപ്പോഴാണു അവരുടെ കാല് പാദങ്ങള് ഞാന് ശ്രധിച്ചത് ക്യൂട്ടക്സിട്ട വിരലുകള് ല്ല അഴകുള്ള പാദങ്ങള് അമ്പതു വയസ്സുകാരിക്കു ഇരുപതു വയസ്സുകാരിയുടെ പാദങ്ങള്. അതും വയസ്സുകാലത്തിതൊക്കെ ചുവപ്പിച്ചു വെച്ചിരിക്കുന്ന ഇവര് ആളു കൊള്ളാമല്ലോ?! മഞ്ഞളരച്ചു തേച്ച മാഹരമായ പാദങ്ങളാണു അവ, ഒരു ചുളിവോ പോറലോ ഇല്ല. ഞാന് പല സുμരിമാരുടെയും കാലുകള് വെടിച്ചു കീറി ചുക്കിചുളിഞ്ഞു ക−ിട്ടു−്. ട്രെയിന് യാത്രകളില് മ്മള് ആദ്യം ശ്രധിക്കുന്ന ഒന്നാണു എതിരെ ഇരിക്കുന്ന ആളിന്റെ പാദങ്ങള്. കാരണം യാത്രക്കിടയില് അങ്ങോട്ടും ഇങ്ങോട്ടും പാദങ്ങള് മറ്റെ സീറ്റില് വയ് ക്കാതെ പറ്റില്ലെന്നു തന്നെ, ഈ അമ്പതു കാരിയുടെ ക്യൂട്ടക്സിട്ട വിരലുകള് വൃത്തിയായി ഖം മുറിച്ചിരിക്കുന്നു. മെഴുകുപോലെയുള്ള കണങ്കാലുകള്. ഒരു രോമം പോലുമില്ലാത്ത മിുസമുള്ള ചെറുാരങ്ങ ിറമാണവക്കും. പട്ടത്തികളല്ലേ എല്ലായിടവും മഞ്ഞള് അരച്ചു പുരട്ടുന്നതിാല് രോമങ്ങള് കാണുകയില്ല. മഞ്ഞള് രോമ ിര്മ്മാര്ജ്ജിിയാണു. കയ്യിന്റെ തൊലിയൊക്കെ മുറുകിയിട്ടു−്. കാലിന്റെ ഭംഗി കയ്യുകള്ക്കില്ല. പട്ടത്തിയമ്മയുടെ പൂര് എങ്ങി ഇരിക്കും?! ‘പാലില് കുളിക്കിലും തിേല് കുളിക്കിലും പട്ടത്തിപ്പെണ്ണിന്റെ പൂറു ാറും ‘എന്നൊരു കവിത വിക്രമന് ഇടക്കിടെ ഞങ്ങളുടെ പാട്ടു ടീച്ചര് സരസ്വതി അന്തര്ജത്തെ കാണുമ്പോള് പാടാറുള്ളതു ഞാന് ഓര്ത്തുപോയി.
പാട്ടു സാറായ സരസ്വതി റ്റീചര് മറ്റൊരു കമ്പി സാധമാണു. അവരൊരു ാണം കുണുങ്ങിയാണു. ഞങ്ങളെ ഒക്കെ രേെ ാക്കുകയില്ല. അവര് വന്നാല് ക്ളാസില് ല്ല ഓരായിരിക്കും. സാ രീ ഗാ മാ പാ താ ീ സാ തിരികെ സാ ീ ധാ പാ മാ ഗ രീ സാ ഇതാണു അവര് മൂന്നു കൊല്ലം ഞങ്ങളെ പഠിപ്പിച്ചിട്ടുള്ള സംഗീതം!!! അല്ല അവരെ കുറ്റം പറയ−ല്ലോ അവര് വന്നാലുടന് ക്ളാസ് ചന്തയായി മാറും. എപ്പോഴും അവരുടെ കക്ഷം വിയര്ത്തു നഞ്ഞിരിക്കും. ചോക്കെടുത്തു അവര് എഴുതുമ്പോള് വിക്രമന് ആ നഞ്ഞ കക്ഷങ്ങള് ക−ു വെള്ളം ഇറക്കും. ‘എടേ പ്രസാദേ റ്റീച്ചറിന്റെ കു−ി ശ്രധിച്ചോടെ ആ കൊതത്തിന്റെ ടുക്കു ഒരു വടം വച്ചപോലെ തള്ളി ഇരിക്കുന്നതെന്താണെന്നറിയാമോ ?’ ഉത്തരവും ഗുരു വിക്രമന് തന്നെ പറയും ‘എടേ അതവരു അടിയില് താറു ഉടുത്തിരിക്കുന്നതാണു. അതാ കൊതം ഇങ്ങി ഒട്ടകപ്പക്ഷിയുടെ കു−ിപോലെ മുഴച്ചിരിക്കുന്നതു അതിന്റെ പുറത്താണു സാരി ചുറ്റിയിരിക്കുന്നത്. വിക്രമന് പറഞ്ഞു.
പാട്ടിന്റെ ചിഹ്നങ്ങള് ഒക്കെയുള്ള ഒരു കീര്ത്ത പുസ്തകം എല്ലാവരും വാങ്ങണമെന്നു റ്റീച്ചര് പറഞ്ഞിട്ടു−്. പക്ഷെ ഞാല്ലാതെ ആരും അതു വാങ്ങാന് മെക്കെട്ടിട്ടില്ല. ആ പണം കൊ−് എല്ലാവരും കപ്പല−ി മുട്ടായി സ്കൂള് തുറന്നപ്പോഴേ വാങ്ങിക്കഴിഞ്ഞു. പുസ്തകം ഇല്ലാത്തവരെ തറയില് ഇരുത്തുക എന്നതാണു അവരുടെ ശിക്ഷ. അതിാല് അപ്പുറത്തെ ക്ളാസിലെ പുസ്തകങ്ങള് ചിലര് വാങ്ങി കൊ−ു വരും, വിക്രമും കുറെ ആള്ക്കാരും എന്നും അവരുടെ ക്ളാസില് തറയിലാണു. ബോര്ഡിു താഴെ അവര് ഞങള്ക്കഭിമുഖമായി ഇരിക്കും. റ്റീച്ചര് അതിു മുമ്പില് കസേരയില് ഇരുന്നു ഒരു ചെറിയ ഹാര്മ്മോണിയം ീട്ടി തുടങ്ങും ‘സാ’ അതിന്റെ പല റ്റ്യൂണുകളില് ഞങ്ങള് ആര്ത്തു വിളിക്കും. അതോടെ അപ്പുറത്തെ ക്ളാസിലെ പഠിത്തവും തീരും. അപ്പുറത്തെ ക്ളാസിലെ കുട്ടപ്പന് സാര് അപ്പോള് വന്നു ടീച്ചറി ഒന്നു ാക്കും. ടീച്ചര് ഉട വടി എടുത്തടിക്കും ‘സയിലന്സ്’ വീ−ും ഹാര്മ്മോണിയം കരയും ‘ഗാ റീ പാ മാ’. അപ്പോഴാണു വിക്രമന്റെ അടുത്ത മ്പര്, വിക്രമന് ിക്കര് മാറ്റി സാമാം ഞങ്ങളെ കാണിക്കും. റ്റീച്ചര് അഃറിയുകയില്ല. മാളത്തില് ിന്നും തലീട്ടിയിരിക്കുന്ന ഓന്തിപ്പാെേലെ വിക്രമന്റെ കുണ്ണ അറ്റം വിടര്ന്നു ഞങ്ങളെ ാക്കും. ചിരി സഹിക്കാത്തവര് ആ ചിരി സാ രീ ഗായിലൂടെ വിടും. പിന്നെ വിക്രമന് തന്റെ സാമാം പൂര്ണ്ണമായി പുറത്തെടുക്കും.
പിന്നെ അതിന്റെ അറ്റം തൊലിച്ചു പുറകോട്ടാക്കും. ചുവന്ന ആ ലിംഗം ക−ാല് എിക്കു പേടി ആകും. അതൊക്കെ വിക്രമു മാത്രം കഴിയുന്ന വിദ്യയെന്നാണു അന്നു ഞങ്ങള് കരുതിയിരുന്നത.് പിന്നെയും ര−് വര്ഷങ്ങള് കഴിഞ്ഞാണു എിക്കും അതു സാധിക്കും എന്നു ഞാന് മസ്സിലാക്കിയത്. ട്രെയിന് സ്പീഡില് മുന്നോട്ടു ീങ്ങി ആള്ക്കാരൊക്കെ ഷട്ടര് താഴ്ത്തി കിടക്കാുള്ള വട്ടമായി. എിക്കും പട്ടത്തിയമ്മക്കും കൂടി സയിഡ് ലോവര് ബെര്ത്താണല്ലോ ‘തമ്പി കാല് ീട്ടി വക്കട്ടുമാ’ അവര് ചോദിച്ചു. ഞാന് തലയാട്ടി. അവരുടെ കാല് എന്റെ തുടയുടെ പകുതി വരെ ീ−ു വന്നു. അതു വശത്തേക്കൊതുക്കി എന്റെ കാലില് സ്പര്ശിക്കാതെ പട്ടത്തിയമ്മ ഒതുക്കി വച്ചു. എന്നാലും എിക്കാ കാലുകളോടു വല്ലാത്ത ഒരു ആകര്ഷണം തോന്നി. ഞാന് ഒളികണ്ണിട്ടു ആ ക്യൂട്ട്ക്സിട്ട വിരലുകളും ഒക്കെ ശ്രധിച്ചു. പക്ഷെ പട്ടത്തിയമ്മ ഒരു കമ്പിളി എടുത്തു കാല് പൊടുന്നവെ മറച്ചു ‘ആ ഷോയും കഴിഞ്ഞു’ ഞാന് മസ്സില് കരുതി. അടുത്തിരിക്കുന്നവരൊക്കെ കിടന്നു. കുറെ പാ−ി അയ്യപ്പ•ാരാണവര്. ഒരു ബെര്ത്തില് പൂജാ ദ്രവ്യങ്ങള് വച്ചു ര−ണ്ണം തറയില് തന്നെ കിടന്നു. എല്ലാവരും ലയിറ്റുമണച്ചു എന്നാല് ദോറിടുത്തുള്ള സീറ്റായതിാല് അര− വെളിച്ചം ഇടക്കിടെ എിക്കു കിട്ടിക്കൊ−ിരുന്നു. ഞാും ഒന്നു മയങ്ങി ഇരുന്നുള്ള ഉറക്കം. പട്ടത്തിയമ്മ ീ−ു കിടക്കുകയാണു. അതിാല് ഞാും അല്പ്പം ചരിഞ്ഞു. കാല് പൊക്കി സീറ്റില് എന്നാല് പട്ടത്തിയമ്മയുടെ അടുത്തെങ്ങുമല്ലാതെ വച്ചു മയങ്ങി ഇടക്കു ഞാന് ഞെട്ടി ഉണര്ന്നു.
എന്റെ മുന്നില് ഇരുന്ന സ്ത്രീ ഒരു അമ്പതിാടടുത്ത ഒരു വെളുത്ത ബ്രാഹ്മിന് സ്ത്രീയായിരുന്നു. ല്ല ഐശ്വര്യമുള്ള ഒരു സ്ത്രീ. ചുമന്ന ഒരു ചേലയും കറുത്ത റവുക്കയുമാണിട്ടിരിക്കുന്നത് അവര് പൊതിയഴിച്ചു കഴിക്കാന് ഇരിക്കുകയായിരുന്നു. വെറുതെ മുന്നില് ഇരുന്നു വായി ാക്കെ−ന്നു കരുതി ഞാന് വാതില്ക്കല് പോയി ില്ക്കാമെന്നു കരുതിയപ്പോള് അവര് ചോദിച്ചു ‘തമ്പി ത്രിവുവതപുരം പോകയാണോ?’ അതെയെന്നു ഞാന് തലയാട്ടി ‘രൊമ്പ സന്തോഷം ാും അങ്കെ താന് പോറത് , വാങ്കെ കൊഞ്ചം ശാതം ശപ്പിടലാം’ ഞാന് വേ− എന്നു തലയാട്ടി ‘അവരുടെ മഞ്ഞ ിറമുള്ള ചോറും അച്ചാറുകളും ക−പ്പോഴേ എിക്കു മം മറിച്ചു. അവരുടെ മഞ്ഞള് കഷണവും തിരുപ്പതി ലോക്കറ്റും കോര്ത്തിണങ്ങിയ ചരടും ഒക്കെയായി പട്ടത്തിയാണെന്നവരുടെ മുഖത്തു എഴുതി വച്ചിരുന്നു. അവര് കാല് ീട്ടി ഇരുന്നു ഭക്ഷണം കഴിക്കാന് തുടങ്ങി.
അപ്പോഴാണു അവരുടെ കാല് പാദങ്ങള് ഞാന് ശ്രധിച്ചത് ക്യൂട്ടക്സിട്ട വിരലുകള് ല്ല അഴകുള്ള പാദങ്ങള് അമ്പതു വയസ്സുകാരിക്കു ഇരുപതു വയസ്സുകാരിയുടെ പാദങ്ങള്. അതും വയസ്സുകാലത്തിതൊക്കെ ചുവപ്പിച്ചു വെച്ചിരിക്കുന്ന ഇവര് ആളു കൊള്ളാമല്ലോ?! മഞ്ഞളരച്ചു തേച്ച മാഹരമായ പാദങ്ങളാണു അവ, ഒരു ചുളിവോ പോറലോ ഇല്ല. ഞാന് പല സുμരിമാരുടെയും കാലുകള് വെടിച്ചു കീറി ചുക്കിചുളിഞ്ഞു ക−ിട്ടു−്. ട്രെയിന് യാത്രകളില് മ്മള് ആദ്യം ശ്രധിക്കുന്ന ഒന്നാണു എതിരെ ഇരിക്കുന്ന ആളിന്റെ പാദങ്ങള്. കാരണം യാത്രക്കിടയില് അങ്ങോട്ടും ഇങ്ങോട്ടും പാദങ്ങള് മറ്റെ സീറ്റില് വയ് ക്കാതെ പറ്റില്ലെന്നു തന്നെ, ഈ അമ്പതു കാരിയുടെ ക്യൂട്ടക്സിട്ട വിരലുകള് വൃത്തിയായി ഖം മുറിച്ചിരിക്കുന്നു. മെഴുകുപോലെയുള്ള കണങ്കാലുകള്. ഒരു രോമം പോലുമില്ലാത്ത മിുസമുള്ള ചെറുാരങ്ങ ിറമാണവക്കും. പട്ടത്തികളല്ലേ എല്ലായിടവും മഞ്ഞള് അരച്ചു പുരട്ടുന്നതിാല് രോമങ്ങള് കാണുകയില്ല. മഞ്ഞള് രോമ ിര്മ്മാര്ജ്ജിിയാണു. കയ്യിന്റെ തൊലിയൊക്കെ മുറുകിയിട്ടു−്. കാലിന്റെ ഭംഗി കയ്യുകള്ക്കില്ല. പട്ടത്തിയമ്മയുടെ പൂര് എങ്ങി ഇരിക്കും?! ‘പാലില് കുളിക്കിലും തിേല് കുളിക്കിലും പട്ടത്തിപ്പെണ്ണിന്റെ പൂറു ാറും ‘എന്നൊരു കവിത വിക്രമന് ഇടക്കിടെ ഞങ്ങളുടെ പാട്ടു ടീച്ചര് സരസ്വതി അന്തര്ജത്തെ കാണുമ്പോള് പാടാറുള്ളതു ഞാന് ഓര്ത്തുപോയി.
പാട്ടു സാറായ സരസ്വതി റ്റീചര് മറ്റൊരു കമ്പി സാധമാണു. അവരൊരു ാണം കുണുങ്ങിയാണു. ഞങ്ങളെ ഒക്കെ രേെ ാക്കുകയില്ല. അവര് വന്നാല് ക്ളാസില് ല്ല ഓരായിരിക്കും. സാ രീ ഗാ മാ പാ താ ീ സാ തിരികെ സാ ീ ധാ പാ മാ ഗ രീ സാ ഇതാണു അവര് മൂന്നു കൊല്ലം ഞങ്ങളെ പഠിപ്പിച്ചിട്ടുള്ള സംഗീതം!!! അല്ല അവരെ കുറ്റം പറയ−ല്ലോ അവര് വന്നാലുടന് ക്ളാസ് ചന്തയായി മാറും. എപ്പോഴും അവരുടെ കക്ഷം വിയര്ത്തു നഞ്ഞിരിക്കും. ചോക്കെടുത്തു അവര് എഴുതുമ്പോള് വിക്രമന് ആ നഞ്ഞ കക്ഷങ്ങള് ക−ു വെള്ളം ഇറക്കും. ‘എടേ പ്രസാദേ റ്റീച്ചറിന്റെ കു−ി ശ്രധിച്ചോടെ ആ കൊതത്തിന്റെ ടുക്കു ഒരു വടം വച്ചപോലെ തള്ളി ഇരിക്കുന്നതെന്താണെന്നറിയാമോ ?’ ഉത്തരവും ഗുരു വിക്രമന് തന്നെ പറയും ‘എടേ അതവരു അടിയില് താറു ഉടുത്തിരിക്കുന്നതാണു. അതാ കൊതം ഇങ്ങി ഒട്ടകപ്പക്ഷിയുടെ കു−ിപോലെ മുഴച്ചിരിക്കുന്നതു അതിന്റെ പുറത്താണു സാരി ചുറ്റിയിരിക്കുന്നത്. വിക്രമന് പറഞ്ഞു.
പാട്ടിന്റെ ചിഹ്നങ്ങള് ഒക്കെയുള്ള ഒരു കീര്ത്ത പുസ്തകം എല്ലാവരും വാങ്ങണമെന്നു റ്റീച്ചര് പറഞ്ഞിട്ടു−്. പക്ഷെ ഞാല്ലാതെ ആരും അതു വാങ്ങാന് മെക്കെട്ടിട്ടില്ല. ആ പണം കൊ−് എല്ലാവരും കപ്പല−ി മുട്ടായി സ്കൂള് തുറന്നപ്പോഴേ വാങ്ങിക്കഴിഞ്ഞു. പുസ്തകം ഇല്ലാത്തവരെ തറയില് ഇരുത്തുക എന്നതാണു അവരുടെ ശിക്ഷ. അതിാല് അപ്പുറത്തെ ക്ളാസിലെ പുസ്തകങ്ങള് ചിലര് വാങ്ങി കൊ−ു വരും, വിക്രമും കുറെ ആള്ക്കാരും എന്നും അവരുടെ ക്ളാസില് തറയിലാണു. ബോര്ഡിു താഴെ അവര് ഞങള്ക്കഭിമുഖമായി ഇരിക്കും. റ്റീച്ചര് അതിു മുമ്പില് കസേരയില് ഇരുന്നു ഒരു ചെറിയ ഹാര്മ്മോണിയം ീട്ടി തുടങ്ങും ‘സാ’ അതിന്റെ പല റ്റ്യൂണുകളില് ഞങ്ങള് ആര്ത്തു വിളിക്കും. അതോടെ അപ്പുറത്തെ ക്ളാസിലെ പഠിത്തവും തീരും. അപ്പുറത്തെ ക്ളാസിലെ കുട്ടപ്പന് സാര് അപ്പോള് വന്നു ടീച്ചറി ഒന്നു ാക്കും. ടീച്ചര് ഉട വടി എടുത്തടിക്കും ‘സയിലന്സ്’ വീ−ും ഹാര്മ്മോണിയം കരയും ‘ഗാ റീ പാ മാ’. അപ്പോഴാണു വിക്രമന്റെ അടുത്ത മ്പര്, വിക്രമന് ിക്കര് മാറ്റി സാമാം ഞങ്ങളെ കാണിക്കും. റ്റീച്ചര് അഃറിയുകയില്ല. മാളത്തില് ിന്നും തലീട്ടിയിരിക്കുന്ന ഓന്തിപ്പാെേലെ വിക്രമന്റെ കുണ്ണ അറ്റം വിടര്ന്നു ഞങ്ങളെ ാക്കും. ചിരി സഹിക്കാത്തവര് ആ ചിരി സാ രീ ഗായിലൂടെ വിടും. പിന്നെ വിക്രമന് തന്റെ സാമാം പൂര്ണ്ണമായി പുറത്തെടുക്കും.
പിന്നെ അതിന്റെ അറ്റം തൊലിച്ചു പുറകോട്ടാക്കും. ചുവന്ന ആ ലിംഗം ക−ാല് എിക്കു പേടി ആകും. അതൊക്കെ വിക്രമു മാത്രം കഴിയുന്ന വിദ്യയെന്നാണു അന്നു ഞങ്ങള് കരുതിയിരുന്നത.് പിന്നെയും ര−് വര്ഷങ്ങള് കഴിഞ്ഞാണു എിക്കും അതു സാധിക്കും എന്നു ഞാന് മസ്സിലാക്കിയത്. ട്രെയിന് സ്പീഡില് മുന്നോട്ടു ീങ്ങി ആള്ക്കാരൊക്കെ ഷട്ടര് താഴ്ത്തി കിടക്കാുള്ള വട്ടമായി. എിക്കും പട്ടത്തിയമ്മക്കും കൂടി സയിഡ് ലോവര് ബെര്ത്താണല്ലോ ‘തമ്പി കാല് ീട്ടി വക്കട്ടുമാ’ അവര് ചോദിച്ചു. ഞാന് തലയാട്ടി. അവരുടെ കാല് എന്റെ തുടയുടെ പകുതി വരെ ീ−ു വന്നു. അതു വശത്തേക്കൊതുക്കി എന്റെ കാലില് സ്പര്ശിക്കാതെ പട്ടത്തിയമ്മ ഒതുക്കി വച്ചു. എന്നാലും എിക്കാ കാലുകളോടു വല്ലാത്ത ഒരു ആകര്ഷണം തോന്നി. ഞാന് ഒളികണ്ണിട്ടു ആ ക്യൂട്ട്ക്സിട്ട വിരലുകളും ഒക്കെ ശ്രധിച്ചു. പക്ഷെ പട്ടത്തിയമ്മ ഒരു കമ്പിളി എടുത്തു കാല് പൊടുന്നവെ മറച്ചു ‘ആ ഷോയും കഴിഞ്ഞു’ ഞാന് മസ്സില് കരുതി. അടുത്തിരിക്കുന്നവരൊക്കെ കിടന്നു. കുറെ പാ−ി അയ്യപ്പ•ാരാണവര്. ഒരു ബെര്ത്തില് പൂജാ ദ്രവ്യങ്ങള് വച്ചു ര−ണ്ണം തറയില് തന്നെ കിടന്നു. എല്ലാവരും ലയിറ്റുമണച്ചു എന്നാല് ദോറിടുത്തുള്ള സീറ്റായതിാല് അര− വെളിച്ചം ഇടക്കിടെ എിക്കു കിട്ടിക്കൊ−ിരുന്നു. ഞാും ഒന്നു മയങ്ങി ഇരുന്നുള്ള ഉറക്കം. പട്ടത്തിയമ്മ ീ−ു കിടക്കുകയാണു. അതിാല് ഞാും അല്പ്പം ചരിഞ്ഞു. കാല് പൊക്കി സീറ്റില് എന്നാല് പട്ടത്തിയമ്മയുടെ അടുത്തെങ്ങുമല്ലാതെ വച്ചു മയങ്ങി ഇടക്കു ഞാന് ഞെട്ടി ഉണര്ന്നു.